Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

Nhớ Dìa Xứ Nẫu






Nhớ Dìa Xứ Nẫu

(Thương tặng những người con xứ Nẫu xa quê hương)

Chiều hôm nay tui nhớ dìa xứ Nẫu (*),
Nhớ con đò dọc theo núi ghềnh quê,
Nhớ gió nam của mỗi độ hè dìa,
Nhớ de sầu tỉ tê người xứ Nẫu…

Nhớ hàng dương chập chờn từ Nhơn-Hậu,
Nhớ Dốc-Bồ từng ụ cát trắng tinh,
Nhớ Dũng-Nồm bao cô gái đẹp xinh,
Nhớ Dũng-Bấc nhiều chàng trai đen mịn…

Nhớ làm seo chùa Phước-Sa yên tĩnh,
Mỗi tấu dìa dọng thỉnh tiếng chuông ngân,
Chùa Phước-Hưng nhắc nhở khách hồng trần,
Thân tứ đại sẽ sinh, già, bịnh, chết…!!!

Nhớ những chiều… tấu ăn cơm ngầu phệt,
Bát canh chua, cơm độn với khoai mì,
Má nói mầy, thằng Mão, cứ ăn đi,
Vì lâu lắm mầy mới dìa thăm má (**).

Ôi bữa cơm quê mình seo ngon quá,
Uống nước giếng chùa ngọt mát thấu tim (***),
Nhớ quá nhiều những kỷ niệm êm đềm,
Tuổi thơ ấu seo mà êm đẹp quá…

Nhớ trăng thanh, nhớ trò chơi u quạ,
Nhớ đêm rằm trải chiếu ngắm trăng lên,
Những chiếc thuyền ghe nho nhỏ gập ghềnh,
Hò đối đáp chèo đua nhau ai thắng…

Nhớ quê tui có những vùng cát trắng,
Dốc-Cá chiều là thung lũng tình yêu,
Nhớ làm seo nàng Eo-Gió mỹ miều,
Cầm chân khách, đến rồi… đi không đặng.

Nhớ trăng thu những chiều thanh gió lặng,
Sóng vỗ về như điệu lý hò reo,
Tiếng quê tui tuy khó hiểu tý teo,
Mà tình cảm ôi dạt dào sâu rộng…!!!

Mời khách dìa thăm mảnh đất đầy thơ mộng,
Đến một lần thăm xứ Nẫu, đừng quên…!!!
Nhớ ghé thăm Khe-Đá của làng bên,
Thăm Cát-Chánh, Hòn-Vọng-Phu cô phụ…!!!

Xứ Nẫu quê tui có Lăng-Ông cổ thụ,
Có nước Giếng-Tiên cổ tích muôn đời,
Có bãi Kỳ-Co một phong cảnh tuyệt vời,
Khi khách đến là muôn đời nhớ mãi…

Khách dìa thăm xin dừng chân ghé lại,
Tịnh-Xá-Ngọc-Hòa lý giải khách từ tâm,
Nhớ đi ghe thăm Hòn-Cỏ, Hòn-Cân,
Và Hòn-Sẹo nằm bên lưng Núi-Cấm…

Nhớ quá rầu…!!! từ chân trời thăm thẳm,
Giòng lệ trào, xin tạ lỗi quê hương…!!!

~ Hoa Mai ~
Hoa Kỳ ngày 1 tháng 9 năm 2018

Ghi chú:
(*) Xứ Nẫu ở đây ám chỉ cho bán đảo làng chài Nhơn Lý, Qui Nhơn, Bình Định.  Người dân của làng chài Nhơn Lý thường tự hào cho mình là người xứ Nẫu.
(**) Lúc nhỏ mình ở chùa Tổ Đình Thiên Bình, lâu lâu mới xin phép dìa thăm má
(***) Nước giếng chùa là nước giếng của chùa Phước Hưng rất là ngọt và mát lạnh cách nhà mình khoảng chừng 100 thước.  Lúc đó dân làng ai cũng thích lên gánh nước từ giếng chùa về uống cho mát.
(****) Sau đây là những danh từ của xứ Nẫu dùng trong bài thơ:
Dìa, dề = về
Tui = tôi
Con de sầu = con ve sầu
Nhơn Hậu = xã Nhơn Hội cách bán đảo Nhơn Lý khoảng chừng 5-10 cây số
Dũng Nồm = Vũng Nồm (thôn Sương Lý) là làng phía bên nam hay bên nồm
Dũng Bấc = Vũng Bấc (thôn Hưng Lương) là làng phía bên bắc hay bên bấc
Seo = sao
Tấu = tối là buổi tối
Ngầu = ngồi, ngầu phệt = ngồi bẹp xuống đất
Mão = tên ở nhà má thường gọi
Ghe = là chiếc thuyền nan nhỏ dùng để đánh bắt cá
Rầu = rồi
 (*****) Hoa Mai xin phép được dùng những hình ảnh xứ Nẫu sưu tầm trên mạng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét